Marketing là một trong những ngành nghề hot hiện nay và được đánh giá là vô cùng có triển vọng trong tương lai. Cộng với môi trường làm việc năng động và sáng tạo, marketing dần trở thành lựa chọn của rất nhiều học sinh, sinh viên. Vậy ngành marketing là gì? Ngành marketing được đào tạo như thế nào? Hãy cùng Quangcaos tìm hiểu về ngành marketing trong bài viết dưới đây nhé!
Ngành marketing là gì?
Marketing là một hình thức vô cùng phổ biến trong nhiều hình thức kinh doanh khác nhau hiện nay. Hoạt động marketing nhằm thoả mãn đáp ứng các mong muốn, nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm và phát triển thương hiệu riêng của chính mình.
Ngành marketing là ngành kề đào tạo một cách bài bản các hệ thống kiến thức nền tảng về marketing, bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu thị thường, thiết kế và tổ chức phân phối sản phẩm, xây dựng và phát triển các mối quan hệ để tạo nên uy tín riêng, quảng bá thương hiệu, định giá các sản phẩm, tổ chức sự kiện… Marketing tạo nên dấu ấn khác biệt và ưu thế riêng cho thương hiệu hoặc các sản phẩm.
Ngành marketing được chia thành các môn học thuộc chuyên ngành như Quản trị marketing, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Nhượng quyền thương hiệu, Quan hệ công chúng, Phát triển sản phẩm mới, Hành vi người tiêu dùng, PR, Marketing dịch vụ… Tất cả các môn học này đều nhằm mục đích đào tạo ra đội ngũ marketing năng động và sáng tạo.
Sự phát triển của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, doanh nghiệp nhà nước lẫn doanh nghiệp tư nhân tạo nên một thị trường kinh doanh sôi động và hấp dẫn. Kèm theo đó, ngành marketing càng trở nên cần thiết và chiếm ưu thế lớn trong cơ hội việc làm tại nước ta.
Biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, biển quảng cáo Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.
Ứng dụng của ngành Marketing trong đời sống hiện nay
Hiện nay, môi trường kinh doanh trở nên sôi động, việc tạo nên dấu ấn riêng và sự đột phá trong các sản phẩm được bán ra ngoài thị trường là điều vô cùng cần thiết. Vậy nên, các doanh nghiệp công ty rất chú trọng và đề cao bộ phận marketing.
Đối bộ phận marketing trong các doanh nghiệp, những nhân viên sẽ là người thực hiện các kế hoạch, chiến lược mà phòng marketing đề ra, đảm bảo hoạt động quảng bá diễn ra một cách thường xuyên và ổn định. Nhân viên marketing sẽ ứng dụng những gì mình được đào tạo trong ngành nhằm mục đích tạo ra các chiến thuật sáng tạo, để việc quảng bá sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp đến mọi người một cách thu hút hơn.
Ngành marketing khi được trang bị đầy đủ sẽ có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu được hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng, có thể hoạch định ra chiến lược quảng bá thương hiệu một cách đúng đắn và thông minh. Ngoài ra, người theo học ngành marketing còn có thể nhạy bén trong việc nhận ra thách thức, cũng như nắm bắt thời cơ một cách nhanh nhẹn hơn.
Ngành marketing không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển hơn mà còn là chiếc cầu nối giúp họ và khách hàng có sự gắn kết bền chặt hơn. Đây là một ngành nghề được đánh giá một cách khách qua là vô cùng có triển vọng và giúp nhiều người có thêm sự lựa chọn an toàn trong các ngành nghề hiện nay.
Các chuyên ngành khác nhau của Marketing
Marketing được phân chia thành các chuyên ngành khác nhau, giúp chúng ta có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Hãy cùng Quangcaos tìm hiểu về các chuyên ngành khác nhau của marketing nhé!
Quản trị Marketing, Marketing dịch vụ
“Ngành marketing là gì?” và các chuyên ngành khác nhau của Marketing: Quản trị Marketing, Marketing dịch vụ
Đây là chuyên ngành được lựa chọn nhiều dành cho các sinh viên theo học hiện nay. Chuyên ngành này sẽ chú trọng vào việc trang bị cho sinh viên một kho tàng kiến thức về quản lý dịch vụ, quảng bá thương hiệu và sản phẩm, lập kế hoạch chiến lược quảng bá kinh doanh và thực hiện phân tích, kiểm tra chiến lược marketing…
Chuyên ngành này hiện đang là một trong những chuyên ngành hot , tạo nên nhiều cơ hội việc làm nhưng đồng thời cũng tạo nên nhiều thách thức khác. Vậy nên sinh viên khi theo học chuyên ngành này cần phải có nỗ lực rất lớn để có thể thành công.
Truyền thông Marketing
“Ngành marketing là gì?” và các chuyên ngành khác nhau của Marketing: Truyền thông Marketing
Đây là một chuyên ngành khá phổ biến trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, đòi hỏi cần phải nắm vững các kiến thức cả về kinh tế lẫn xã hội. Sinh viên lựa chọn chuyên ngành này sẽ được đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực truyền thông marketing như nhu cầu thị trường, khả năng phân tích sản phẩm và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, hành vi tiêu dùng…
Marketing Thương mại
“Ngành marketing là gì?” và các chuyên ngành khác nhau của Marketing: Marketing thương mại
Chuyên ngành Marketing thương mại cung cấp cho sinh viên một lượng kiến thức lớn Marketing quốc tế, nghiên cứu chuyên sâu về Marketing, phân phối và xúc tiến thương mại, tổ chức triển khai các kế hoạch và quyết định Marketing cho sản phẩm, nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng… Đây là một quá trình quản lý, tổ chức các hoạt động Marketing đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Quảng cáo
“Ngành marketing là gì?” và các chuyên ngành khác nhau của Marketing: Quảng cáo
Đây là chuyên ngành được đánh giá là một trong những ngành năng động, sôi nổi và được các sinh viên ưa thích sáng tạo lựa chọn. Chuyên ngành này đào tạo giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm một cách tốt.
Khi đã hiểu về marketing thì những chiến lược 4P hoặc 7P trong marketing sẽ được phát huy với hiệu quả cao .
Kết luận
Với nhiều lựa chọn ngành nghề hiện nay, Marketing vẫn luôn là một trong những ngành hot khó có thể bỏ qua bởi cơ hội việc làm ổn định và môi trường làm việc cực kì năng động. Cùng với những thông tin mà Quangcaos đem lại, chúng ta có thể cân nhắc việc chọn lựa ngành Marketing trong những ngành nghề phù hợp cho bản thân vào tương lai.