Một chiến lược định vị thương hiệu mạnh là điều tuyệt đối bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp đang nỗ lực vươn tới thành công – và bằng chứng là ở những con số. Việc xây dựng thương hiệu thành công mang lại những lợi ích như tăng lòng trung thành của khách hàng, hình ảnh được cải thiện và danh tính phù hợp giúp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Vậy làm thế nào để xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!
Chiến lược định vị thương hiệu là gì?
Trong tiếp thị, định vị có nghĩa là quá trình mà các nhà tiếp thị cố gắng tạo ra một hình ảnh hoặc bản sắc trong tâm trí thị trường mục tiêu cho sản phẩm, thương hiệu hoặc tổ chức của họ. Định vị thương hiệu là trọng tâm của chiến lược tiếp thị.
Đó là hành động thiết kế lời chào hàng và hình ảnh của công ty để nó chiếm một vị trí khác biệt và có giá trị trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Định vị thương hiệu tốt sẽ giúp định hướng chiến lược tiếp thị bằng cách làm rõ thương hiệu là gì, nó độc đáo như thế nào, nó giống với các thương hiệu cạnh tranh như thế nào và tại sao người tiêu dùng mua nó. Do đó, nói một cách đơn giản, định vị thương hiệu đề cập đến vị trí hoặc hình ảnh mà một thương hiệu có được trong tâm trí khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Tầm quan trọng của chiến lược định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu cho phép một công ty tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt này giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu, truyền thông giá trị và biện minh cho việc định giá – tất cả đều tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Nhưng không phải tất cả các chiến lược định vị thương hiệu đều giống nhau hoặc có cùng mục tiêu. Tùy thuộc vào bản chất của sản phẩm và ngành của bạn, định vị và thông điệp của bạn sẽ khác nhau.
Khi bạn có một vị trí thương hiệu được xác định rõ ràng, công ty của bạn có nhiều lợi thế. Định vị có thể cung cấp một mẫu khái niệm cho thương hiệu của bạn, thông điệp tiếp thị của bạn, dịch vụ bạn cung cấp và thậm chí cả cách bạn cấu trúc giá của mình.
Các loại chiến lược định vị thương hiệu phổ biến
Các chiến lược định vị có thể có nhiều hình thức, nhưng không phải tất cả đều phù hợp với các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Dưới đây là năm chiến lược phù hợp để định vị một công ty.
Bên cạnh những chiến dịch marketing thì việc sở hữu môt biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, Biển quảng cáo tại Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.
Định vị theo thuộc tính sản phẩm
Một cách tiếp cận phổ biến là thiết lập thương hiệu khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên cơ sở các đặc điểm hoặc lợi ích cụ thể được cung cấp. Đôi khi một sản phẩm có thể được định vị dựa trên nhiều lợi ích của sản phẩm. Các nhà tiếp thị cố gắng xác định các thuộc tính nổi bật (những thuộc tính quan trọng đối với người tiêu dùng và là cơ sở để đưa ra quyết định mua hàng).
Định vị theo giá cả và chất lượng
Các nhà tiếp thị thường sử dụng các đặc điểm về giá cả / chất lượng để định vị thương hiệu của họ. Một cách họ làm là với các quảng cáo phản ánh hình ảnh của một thương hiệu chất lượng cao, trong đó chi phí, mặc dù không liên quan, được coi là thứ yếu so với lợi ích chất lượng thu được từ việc sử dụng thương hiệu. Các thương hiệu cao cấp có vị trí ở thị trường cao cấp sử dụng cách tiếp cận này để định vị sản phẩm.
Một cách khác để sử dụng các đặc điểm về giá / chất lượng để định vị là tập trung vào chất lượng hoặc giá trị mà thương hiệu cung cấp với mức giá rất cạnh tranh. Mặc dù giá cả là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc, nhưng chất lượng sản phẩm phải tương đương, hoặc thậm chí tốt hơn các thương hiệu cạnh tranh để chiến lược định vị có hiệu quả.
Định vị theo hạng sản phẩm
Thường thì sự cạnh tranh cho một sản phẩm cụ thể đến từ bên ngoài lớp sản phẩm. Ví dụ, các hãng hàng không biết rằng trong khi họ cạnh tranh với các hãng hàng không khác, xe lửa và xe buýt cũng là những lựa chọn thay thế khả thi. Các nhà sản xuất đĩa nhạc phải cạnh tranh với ngành công nghiệp băng cassette. Sản phẩm được định vị so với những sản phẩm khác, mặc dù không hoàn toàn giống nhau, nhưng lại cung cấp cùng một loại lợi ích.
Chuyên môn hóa tập trung vào vai trò
Thay vì chuyên về một ngành hoặc dịch vụ cụ thể, bạn nhắm mục tiêu đến một nhóm người. Những người mua này sẽ cho rằng bạn phù hợp hơn với nhu cầu và mong đợi của họ mà bạn cung cấp kiến thức hoặc chuyên môn cụ thể sẽ giúp công việc của họ dễ dàng hơn.
Chiến lược định vị trên mạng xã hội
Khi sử dụng chiến lược này, điều quan trọng là chọn các kênh mà thị trường mục tiêu của công ty sử dụng nhiều . Các yếu tố cần xem xét khi chọn nền tảng truyền thông xã hội cho chiến lược định vị thương hiệu là:
- Nơi đối tượng mục tiêu dành thời gian giải trí
- Nơi đối tượng mục tiêu của bạn chi tiền
- Nơi đối tượng mục tiêu của bạn tìm kiếm thông tin và lời khuyên
Có khả năng ba lĩnh vực này có thể được tìm thấy trên một nền tảng xã hội, nhưng chúng có thể được trải rộng trên một số nền tảng. Khi bạn thu hẹp nơi thương hiệu của mình sẽ hiển thị, bạn có thể tạo ra thông điệp của mình để đáp ứng khách hàng ở nơi họ đang ở.
Như bạn có thể thấy, một thương hiệu mạnh tạo ra tất cả sự khác biệt khi tham gia hoặc cạnh tranh trên bất kỳ thị trường nào. Một chiến lược định vị thương hiệu độc đáo rất quan trọng để thu hút (và giữ) sự chú ý của thị trường mục tiêu và phát triển thành công thương hiệu của bạn. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn.