Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing – Quangcaos

Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing là việc làm quan trọng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm nhằm quảng bá thương hiệu của mình đến công chúng. Một chiến lược marketing hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao mức độ phủ sóng đến khách hàng, từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh và thu về thêm lợi nhuận. Cùng Quangcaos tìm hiểu về quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông qua bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh?

Một kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh được hiểu là một bản tổng hợp thông tin gồm: đối tượng, mục tiêu, phương thức truyền thông và phương án marketing cụ thể theo từng giai đoạn, từng hạng mục mà doanh nghiệp hoạt động. Tất cả đều nhằm thực hiện các mục tiêu chung mà chiến dịch marketing đã đặt ra. Do đó, khi lập kế hoạch truyền thông, cần phải đảm bảo tính khả thi và xây dựng kế hoạch dự phòng để đảm bảo doanh nghiệp có thể ứng phó tốt với các tình huống biến đổi của thị trường.

Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing
Cần đảm bảo tính khả thi khi xây dựng kế hoạch truyền thông (Nguồn: Internet)

Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing giúp ích gì cho doanh nghiệp? 

Xây dựng kế hoạch truyền thông sẽ mang lại hiệu quả tối đa khi doanh nghiệp đã xác định được mục tiêu marketing để hướng tới

Một kế hoạch truyền thông marketing hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như sau:

  • Giúp doanh nghiệp định hướng chính xác, rõ ràng những công việc cần phải làm để đạt được mục tiêu mong muốn. Đồng thời, giảm thiểu tối đa những sự cố ngoài ý muốn xảy ra cho doanh nghiệp.
  • Xác định nguồn nhân lực phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, tránh lãng phí tiền bạc đầu tư.
  • Đánh giá mức độ hiệu quả, điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, có phương án khắc phục và cải thiện bằng các chiến lược truyền thông tốt hơn về sau.
  • Giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, dự đoán trước những thay đổi trên thị trường trong thời gian ngắn. Từ đó, doanh nghiệp có sự chuẩn bị và ứng phó kịp thời bằng các giải pháp phù hợp.
Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing
Xây dựng kế hoạch truyền thông mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing

Với vai trò quan trọng như vậy, xây dựng kế hoạch truyền thông marketing sao cho hiệu quả là điều được nhiều doanh nghiệp hết mực quan tâm và chú trọng. Theo đó, một quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh gồm 8 bước như sau:

Bước 1: Phân tích tổng quan 

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Phân tích tổng quan

Có một cái nhìn tổng quan sẽ giúp doanh nghiệp bao quát được tình hình hiện tại và xác định chính xác mục tiêu, hướng đi trong chiến lược truyền thông của doanh nghiệp. Thông qua những phân tích cụ thể các yếu tố ảnh hưởng từ mô hình SWOT, doanh nghiệp sẽ nhận định được điểm mạnh, điểm yếu nội tại, đồng thời, có cái nhìn bao quát cho bức tranh toàn cảnh về diễn biến của thị trường và sự kiện.

Bước 2: Xác định mục tiêu truyền thông

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Xác định mục tiêu truyền thông

Xác định chính xác mục tiêu truyền thông giúp doanh nghiệp đặt ra các cột mốc về doanh thu, tăng độ nhận diện và mức độ phủ sóng của thương hiệu. Do đó, cần đưa ra mục tiêu truyền thông thật cụ thể trước khi lập kế hoạch để đảm bảo chúng được vận hành để hướng đến cái đích mà doanh nghiệp đã đặt ra.

Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Xác định công chúng mục tiêu

Công chúng mục tiêu là nhóm đối tượng mà việc xây dựng chiến lược marketing của doanh nghiệp muốn hướng đến trong phạm vị thị trường mục tiêu đã xác định. Đây là danh mục không thể thiếu trong một kế hoạch truyền thông cụ thể. Thông qua nhóm đối tượng này, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp, giải pháp. Từ đó nâng cao sức lan tỏa thương hiệu và tiếp cận khách hàng một cách tốt.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tìm hiểu chi tiết về công chúng mục tiêu mà mình muốn hướng đến, trả lời được câu hỏi tại sao lại lựa chọn đối tượng đó để có thể phác họa cụ thể chân dung, hành vi của khách hàng một cách dễ dàng, rõ nét và chân thực.

Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing
Xác định công chúng mục tiêu là công đoạn không thể thiếu khi thiết lập kế hoạch truyền thông (Nguồn: Internet)

Biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, làm biển quảng cáo Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.

Bước 4: Xác định thông điệp truyền thông

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Xác định thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông là điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, trả lời câu hỏi tại sao khách hàng phải quan tâm và mua sản phẩm được nhắc đến trong kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp. Do đó, muốn thiết kế được thông điệp truyền thông đánh đúng vào tâm lý khách hàng, doanh nghiệp phải tìm hiểu nhu cầu của tệp khách hàng thật kỹ. Theo AIDA, một thông điệp cần đảm bảo 4 yếu tố: gây được sự chú ý, tạo được sự quan tâm, khơi gợi được mong muốn và thúc đẩy được hành động của nhóm đối tượng nhắm đến.

Bước 5: Thiết kế bộ truyền thông

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Thiết kế bộ truyền thông

Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến một bộ truyền thông hoàn chỉnh, bao gồm:

  • Chiến lược thông điệp (Message strategy): Sử dụng lời nói, âm thanh, các kích thích nghe nhìn khác để ảnh hưởng đến hành vi khách hàng.
  • Chiến lược sáng tạo (Creative strategy): Nội dung sáng tạo cần có sự đột phá về tư tưởng, đột phá về thông tin và hình thức thông tin.
  • Nguồn phát thông điệp (Message source): Xác định phương tiện truyền tải thông điệp.

Bước 6: Chọn lựa kênh truyền thông phù hợp

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Chọn lựa kênh truyền thông phù hợp

Ứng với mỗi kế hoạch truyền thông sẽ có kênh thông tin phù hợp đáp ứng mục tiêu đặt ra. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn phương thức truyền thông thật kỹ càng, thích hợp với chiến dịch để đạt được hiệu quả mong muốn. Một số kênh truyền thông thường được doanh nghiệp sử dụng là báo chí, truyền hình, mạng xã hội,…

Bước 7: Xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Xác định ngân sách và chiến thuật truyền thông

Xác định chiến thuật truyền thông thông minh sẽ giúp hiệu quả truyền thông của doanh nghiệp tạo được sự đột phá và gia tăng khả năng tiếp cận với nhóm đối tượng khách hàng mong muốn. Doanh nghiệp nên thiết lập chi tiết khoảng từ 2 – 3 chiến lược cho nhóm công chúng mục tiêu, cụ thể hóa các chi phí cần thiết cho từng công việc trong kế hoạch để có cái nhìn tổng quan và cân đối thu chi cho phù hợp.

Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing
Xác định ngân sách truyền thông để cân đối thu chi cho phù hợp (Nguồn: Internet)

Bước 8: Đo lường hiệu suất truyền thông và báo cáo

Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing: Đo lường hiệu suất truyền thông và báo cáo

Sau khi triển khai kế hoạch truyền thông, doanh nghiệp cần thực hiện đo lường hiệu suất và báo cáo lại cho ban quản lý để thấy được lượng công việc thực tế đã hoàn thành theo kế hoạch. Đồng thời, đánh giá mức độ hiệu quả của kế hoạch và có sự hiệu chỉnh phù hợp nhằm đạt được kết quả mong muốn.

Trên đây là quy trình 8 bước xây dựng kế hoạch truyền thông marketingQuangcaos muốn gửi đến quý độc giả. Quả thực, để thiết lập được một kế hoạch truyền thông hoàn hảo thực sự là công việc không hề đơn giản. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của công việc này, cũng như một vài lưu ý để thu được hiệu quả truyền thông ưng ý.

Đánh giá post

Các Dịch Vụ Quảng Cáo S

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *