Nếu doanh nghiệp, công ty của bạn còn đang loay hoay trong bài toán xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, thì bài viết sau đây sẽ vô cùng hữu ích trong việc giúp bạn định hình được những bước để xây dựng và thực hiện chiến lược marketing.
5 bước để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Phân tích và đánh giá hiện trạng của doanh nghiệp
Trước khi phát triển một chiến lược marketing, bạn cần đánh giá tình trạng thực tế của doanh nghiệp. Mô hình SWOT sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, sau đó là tìm hiểu tổng quan để có hiểu biết toàn diện về môi trường kinh doanh hiện tại.
Tiếp theo, phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân doanh nghiệp để định vị sự phát triển sao cho cho phù hợp và xác định lợi thế cạnh tranh của bạn. Bạn càng tổng hợp được nhiều thông tin và đánh giá chính xác thì việc xây dựng chiến lược tăng trưởng sẽ càng dễ dàng hơn.
Xác định nhóm đối tượng khách hàng
Mục tiêu marketing đầu tiên là xác định nhóm đối tượng khách hàng.
Sau khi đánh giá tổng quan về doanh nghiệp của bạn, bước tiếp theo là xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Sản phẩm / dịch vụ của bạn nhắm đến thị trường cao cấp hay bình dân? Trả lời câu hỏi này vô cùng quan trọng bởi từng phân khúc khách hàng sẽ có những đặc điểm hoàn toàn khác nhau.
Việc xác định các phân khúc sẽ giúp bạn xây dựng hồ sơ người dùng chính xác hơn. Từ nhân khẩu học, hành vi, thói quen…, bạn sẽ biết cách chọn kênh phân phối và đưa ra thông điệp phù hợp cho thương hiệu của mình.
Thiết lập các mục tiêu tiếp marketing dựa trên mô hình S.M.A.R.T.
Để xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo, bạn cũng nên xác định mục tiêu tiếp thị của mình. Bạn có thể áp dụng các mô hình S.M.A.R.T để xác định mục tiêu marketing theo 5 yếu tố sau: tính cụ thể (S-Specific), dễ dàng đo lường (M-Measurable), có khả năng thực hiện được (A-Achievable), phù hợp với tính hình thực tế (R-Realistic) hay đưa ra giới hạn về thời gian (T-Timetable).
Mục tiêu đặt ra cần phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời đảm bảo tính rõ ràng, chi tiết. Chỉ khi đó, doanh nghiệp mới có thể xây dựng kế hoạch marketing để thực hiện và đảm bảo thành công.
Lựa chọn kênh truyền thông và phân bổ ngân sách
Khi doanh nghiệp đã xác định được mục tiêu của mình, hãy bắt tay vào xây dựng kế hoạch truyền thông marketing. Trước hết, doanh nghiệp cần xác định ngân sách theo tình hình thực tế. Dựa trên lượng tài nguyên và ngân sách cụ thể mà lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân bổ cho từng kênh phân phối. Một số kênh tiếp thị, phân phối bạn có thể sử dụng bao gồm:
-
Quảng cáo trên Facebook
-
Chạy Google Ads
-
Gửi thư điện tử quảng cáo
-
Tiếp thị qua SMS
-
Sử dụng web, blog
-
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, làm biển quảng cáo Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.
Xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp
Bước cuối cùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đó là xây dựng một chiến lược marketing tổng hợp bao gồm nhiều chiến lược marketing nhỏ cho từng kênh. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể kiểm soát toàn bộ chiến lược marketing này. Một số chiến lược bạn có thể cân nhắc và trả lời các câu hỏi cụ thể bao gồm:
-
Chiến lược sản phẩm: Bạn sẽ sử dụng sản phẩm gì, đặc điểm gì: tên, nhãn, bao bì, tính năng…?
-
Chiến lược định giá: Bạn cần xác định các mục tiêu chiến dịch phù hợp, chọn phương pháp đặt giá phù hợp và xác định chiến lược định giá.
-
Chiến lược phân phối: Việc thiết lập kênh phân phối, trung gian, vận chuyển… phải được tính toán kỹ lưỡng.
-
Chiến lược Truyền thông Tiếp thị: Mục tiêu của chiến lược truyền thông là gì và bạn sẽ sử dụng những kênh truyền thông nào? Hãy lập một kế hoạch cụ thể để đạt được tất cả các mục tiêu của bạn.
Vai trò của xây dựng chiến lược marketing trong kinh doanh
Xây dựng chiến lược marketing đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Nếu không có chiến lược marketing cụ thể, doanh nghiệp rất dễ đi sai đường, lãng phí ngân sách và mất cơ hội kinh doanh.
Một chiến lược marketing đúng đắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:
-
Thu hút, lôi kéo khách hàng
Xây dựng chiến lược marketing với các phương pháp thông minh, nội dung hấp dẫn, giao tiếp hai chiều,… sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng chiếm được tình cảm của người dùng.
-
Xây dựng danh tiếng công ty
Chiến lược marketing góp phần rất lớn trong việc nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến, điều này sẽ có ảnh hưởng định đến khách hàng.
-
Cải thiện hiệu quả truyền thông
Chiến lược marketing đúng đắn sẽ nâng cao hiệu quả truyền thông, đưa thông tin sản phẩm / dịch vụ đến với khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Trong thị trường kinh doanh khốc liệt, công ty làm tốt công tác marketing sẽ tăng cơ hội kinh doanh và mang lại lượng khách hàng lớn.
-
Tăng doanh thu của doanh nghiệp
Điều quan trọng, nếu công ty có chiến lược marketing tốt thì doanh thu của công ty sẽ được cải thiện. Khi khách hàng hài lòng, họ quay lại nhiều lần và giới thiệu cho bạn bè và gia đình. Khi đó doanh số của công ty sẽ tăng lên.
Có thể nói, xây dựng chiến lược marketing hiệu quả mang lại rất nhiều lợi ích cho một doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm thông tin để có thể đưa ra chiến lược phù hợp và không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tốt.