Định vị thương hiệu là yếu tố cơ bản đóng nhiều vị trí quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu và thực hiện chiến lược marketing. Vậy định vị thương hiệu là gì?, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Định vị thương hiệu là gì?
Theo định nghĩa của Philip Kotler thì “Định vị thương hiệu là một chuỗi các hoạt động nhằm tạo ra một chỗ đứng định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí khách hàng về sản phẩm và thương hiệu sản phẩm”. Theo định nghĩa tương tự, theo Marc Filser, “định vị thương hiệu là nỗ lực mang đến cho sản phẩm một hình ảnh độc đáo và dễ tiếp cận với khách hàng. Hay cụ thể hơn, một doanh nghiệp muốn khách hàng nghĩ gì khi đối diện với thương hiệu của họ”.
Nói cách khác, cũng như con người cần được tôn trọng và duy trì vị thế của họ trong xã hội, thương hiệu cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm của thương hiệu và sử dụng thương hiệu để khẳng định tầm ảnh hưởng của công ty.
Mục tiêu của định vị thương hiệu là tạo cho thương hiệu hình ảnh riêng của mình so với các thương hiệu khác. Một thương hiệu ở bất kỳ hình thức nào cũng phải có bản sắc riêng biệt giúp khách hàng phân biệt được với các thương hiệu cùng loại.
Vai trò của định vị thương hiệu trong chiến lược marketing là gì?
Bạn có đang thắc mắc tại sao một doanh nghiệp luôn có một lượng khách hàng ổn định, sẵn sàng trải nghiệm mọi dịch vụ/ sản phẩm bất chấp giá cả không? Điều này chính là nhờ vào định vị thương hiệu tốt của doanh nghiệp.
Trong bước đầu thành lập, định vị thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định đối thủ cạnh tranh và xu hướng trên thị trường. Từ đó, các thương hiệu hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận khách hàng hiệu quả, tạo ra giá trị thương hiệu và đảm bảo chiến dịch truyền thông diễn ra suôn sẻ hơn.
Ngoài ra, định vị thương hiệu còn là trợ thủ đắc lực giúp mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí để xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu mà vẫn tạo được uy tín định với khách hàng.
Định vị tốt có nghĩa là thương hiệu có một vị thế định. Khách hàng luôn lựa chọn những thương hiệu uy tín hơn những thương hiệu chỉ nói về những giá trị lợi nhuận xa vời. Vì vậy, định vị thương hiệu sẽ mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng thân thiết và đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.
Các bước tạo định vị thương hiệu
Trước khi quyết định định vị thương hiệu của mình, bạn cần hiểu rằng đó là một quá trình lâu dài và cần có tầm nhìn xa để thấy trước mọi thay đổi trong tương lai. Quá trình định vị thương hiệu không phải là việc dễ dàng và đòi hỏi người hoạch định phải có tầm nhìn xa để hiểu rõ thị trường và mục đích của chiến lược thương hiệu. Sau đây là các bước cơ bản để định vị thương hiệu bạn cần nắm rõ:
Xác định khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên trong định vị thương hiệu là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Họ là ai, nhu cầu của họ là gì, họ đang quan tâm đến vấn đề gì, giải pháp nào phù hợp với đối tượng đó… hãy cùng phác thảo một cách chi tiết đối tượng mà thương hiệu hướng đến. Điều này sẽ giúp các thương hiệu không đi chệch hướng trong quá trình định vị.
Bên cạnh những chiến dịch marketing thì việc sở hữu môt biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, Biển quảng cáo tại Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bạn không thể làm chủ thị trường nếu bạn không biết đối thủ của mình là ai. Do đó, bước tiếp theo để định vị thành công là hiểu rõ sự cạnh tranh. Trong bước này, doanh nghiệp cần xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và các mối đe dọa có thể có của đối thủ cạnh tranh và thị trường. Từ đó, tìm ra thị trường ngách để phát triển và tạo dấu hiệu rõ ràng cho hướng đi của thương hiệu.
Xác định phương pháp định vị thích hợp
Có rất nhiều phương pháp định vị thương hiệu và nhiệm vụ là làm thế nào để hình thành định vị thương hiệu khác biệt trên thị trường. Từ việc ra mắt sản phẩm, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu,… đến nội dung truyền thông, tất cả đều phục vụ mục đích cuối cùng là định vị thương hiệu.
Ví dụ: nếu bạn chọn nhắm mục tiêu dựa trên cảm xúc, các chiến dịch, nội dung và quảng cáo sản phẩm đều tích hợp thông tin cảm xúc một cách trực tiếp. Nó phải đánh trúng tâm lý, thể hiện được sở thích, mối quan tâm … trong cuộc sống hiện đại và khơi gợi được thiện cảm của khách hàng.
Doanh nghiệp chọn phương pháp định vị nào không quan trọng, điều quan trọng là doanh nghiệp cần thực hiện nó như thế nào. Vì vậy, chỉ cần doanh nghiệp có định hướng rõ ràng và mục đích cụ thể thì việc định vị thương hiệu của bạn sẽ hoạt động như ý muốn.
Đưa thương hiệu lên bản đồ định vị
Bản đồ định vị bao gồm các trục ngang và trục dọc tương ứng với các thuộc tính sản phẩm mà thương hiệu cung cấp. Các cá nhân tham gia vào việc định vị thương hiệu sẽ xác định đối thủ cạnh tranh đang ở đâu và so sánh những điểm giống và khác nhau trong cách họ hoạt động. Từ biểu đồ này, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy thị trường ngách và xác định thương hiệu của bạn cần ở đâu.
Những vị trí thuận lợi là những vị trí vừa thúc đẩy sự khác biệt của thương hiệu, vừa giúp khoanh vùng khu vực thương hiệu hoạt động. Đừng tập trung quá nhiều vào sự khác biệt giữa các thương hiệu mà quên rằng khách hàng cũng cần xác định thương hiệu của bạn đang làm gì.
Có thể nói, định vị thương hiệu là tâm điểm của chiến lược marketing và là tiền đề cho các hoạt động khác. Chỉ cần định vị sai, thương hiệu ngay lập tức bị lu mờ trước các đối thủ khác. Vì vậy, hãy hoạch định chiến lược định vị của bạn một cách từ từ để đạt được kết quả tốt. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm được những kiến thức hữu ích để định vị thương hiệu thành công.