Chiến lược truyền thông là gì? Các bước xây dựng hiệu quả 2022

Chiến lược truyền thông tiếp thị rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cho giai đoạn tăng trưởng, kế hoạch tiếp thị khách hàng mục tiêu và đem tới doanh số đáng kì vọng. Tuy nhiên, vẫn nhiều doanh nghiệp không tập trung vào phát triển chiến lược truyền thông mà chỉ tập trung vào chiến lược bán hàng. Vậy chiến lược truyền thông là gì? Quan điểm đó không sai tuy nhiên để có thể đạt được những thành công tuyệt vời, doanh nghiệp của bạn nên xem xét 6 chiến lược truyền thông tốt dành cho năm 2022 sau. 

Chiến lược truyền thông là gì?

Chiến lược truyền thông là các hoạt động nhằm truyền tải thông tin, ưu điểm của sản phẩm mới chuẩn bị ra mắt thị trường nhằm xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Từ đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp và tăng doanh số kinh doanh.

chiến lược truyền thông là gì

Chiến lược truyền thông hay còn gọi là chiến lược marketing ra mắt sản phẩm mới, thông thường gồm 2 phần chính:

Chiến lược nội dung: Thông điệp mà công ty muốn gửi đến doanh nghiệp đều dựa vào chiến lược nội dung. Dựa trên những điểm khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm trên thị trường, chiến lược truyền thông thuyết phục và khuyến khích người tiêu dùng. Các hình thức truyền thông cũng rất đa dạng. Có thể hiện qua hình ảnh, âm thanh trên các phương tiện truyền thông khác như áp phích, tờ rơi,…

Chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông: Sau khi đã hoàn tất việc lên ý tưởng nội dung truyền tải thông điệp sản phẩm phim việc lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp cũng rất quan trọng. Các nhà hoạch định chiến lược truyền thông cần cân nhắc lựa chọn phương tiện phù hợp với đối tượng sử dụng sản phẩm, hình thức truyền thông sao cho vừa đạt hiệu quả như mong muốn vừa tiết kiệm chi phí.

Ví dụ về chiến lược truyền thông thành công

Trong năm 2009, công ty Ford Motor chuẩn bị tung ra chiếc Fiesta được thiết kế ở Mỹ nên đã đưa ra phương pháp marketing mới. Thay vì chi hàng chục triệu đô la cho một chiến dịch quảng bá, công ty đã tặng 100 xe hơi mới cho những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Khoảng 6 tháng sau, người nhận đã đăng hơn 60.000 bài viết về xe hơi của họ. Các bài đăng này đã thu hút được hàng triệu click chuột, bao gồm 6,5 triệu lượt xem trên Youtube. Ford cũng thu được hơn 2,5 triệu người theo dõi Facebook và Twitter mới trong suốt chương trình quảng cáo.

Chiến lược truyền thông bao gồm những hình thức gì?

Khi truyền thông đến với người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Và có thể chia thành 2 hình thức: Truyền thông phi cá thể và cá thể

  • Truyền thông phi cá thể là hình thức quảng bá bằng cách quảng cáo hoặc trưng bày đồ vật tại các địa điểm bán hàng. Hoặc quan hệ cộng đồng, truyền thông bằng điện tử, thúc đẩy và phát triển bán hàng.
  • Truyền thông cá thể: Nhân viên của doanh nghiệp sẽ trực tiếp gặp khách hàng và có thể bán hàng tại các điểm trưng bày, bán hàng tại các trung tâm dịch vụ qua điện thoại

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị dùng hình thức phi cá thể là quảng cáo. Họ chi mạnh vào các phương tiện truyền hình, báo chí, poster…để đẩy mạnh thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng.

6 chiến lược truyền thông tốt dành cho doanh nghiệp trong năm 2022

Inbound Marketing

Inbound Marketing là một trong các loại chiến lược truyền thông tập trung vào chất lượng nội dung và cách tăng thêm giá trị cho khách hàng cho doanh nghiệp. Và trong tương lai, sẽ tập trung hơn vào việc tạo nội dung được cá nhân hóa. Hoạt động chính của Inbound Marketing chính là chia sẻ giá trị cho cộng đồng và để họ tìm đến doanh nghiệp khi nghĩ một vấn đề nào đó.

Inbound Marketing giúp bạn hướng sự chú ý của khán giả về các dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên cơ sở đề xuất giá trị. Phương thức truyền thông này sẽ không nói về một quảng cáo tuyệt vời mà sẽ dần dần thâm nhập vào tâm trí người tiêu dùng trên cơ sở cung cấp thông tin giá trị liên quan đến sản phẩm. Inbound Marketing tập trung vào chiến lược tăng trưởng dài hạn giúp thương hiệu hoặc công ty của bạn duy trì lâu dài mà không phải chi tiêu quá nhiều và không gây khó chịu cho khách hàng với các quảng cáo không liên quan.

Theo tài liệu nghiên cứu thị trường nội địa của HubSpot, năm ngoái, 55% các nhà tiếp thị cho rằng việc tạo nội dung dưới dạng blog là một trong những chiến lược tiếp thị hàng đầu. Thực tế này sẽ tiếp tục đúng vào năm 2022 khi ngày càng nhiều doanh nhân, công ty và thương hiệu cam kết tạo ra nội dung chất lượng tốt thường xuyên như một phần quan trọng trong chiến lược Inbound Marketing.

Inbound Marketing giúp bạn hướng sự chú ý của khán giả về các dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên cơ sở đề xuất giá trị (Ảnh: Behance)

Biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, làm biển quảng cáo Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.

Video Marketing

Trong nhiều năm, tiếp thị video đã liên tục nổi lên và chiếm lĩnh các phương thức tiếp thị truyền thông truyền thống. Ngày nay, một bộ phận lớn dân chúng dành thời gian đáng kể trong ngày để lướt web và xem video. Video Marketing như một chiến lược chắc chắn để duy trì và phát triển và tăng trưởng theo cấp số nhân vào năm 2022. Có rất nhiều trường hợp nghiên cứu để chứng minh rằng nội dung video được ưa thích hơn các hình thức nội dung khác vì nó có nhiều khả năng giữ khán giả tham gia trong một khoảng thời gian dài hơn.

Hơn 60% mọi người có xu hướng mua sản phẩm trên internet sau khi xem video. Tuy nhiên, nội dung chất lượng kém vẫn sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi. Nội dung vẫn là vua, có thể là trên bất kỳ phương tiện nào. Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một nguồn chính để người dùng xem video. Theo thống kê, người dùng dành hàng triệu giờ để xem nội dung video trên Facebook cá nhân.

Growth Hacking

Growth Hacking (hay còn gọi là Growth Marketing) là việc sử dụng chiến lược Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp phát triển và duy trì cơ sở người dùng đang hoạt động, bán sản phẩm và đạt được danh tiếng.

Về cơ bản, trong Growth Hacking, bất kỳ chiến lược nào bạn tạo ra và xây dựng kế hoạch truyền thông hoặc bất kỳ plugin nào bạn cài đặt đều phải được thúc đẩy bởi một động lực mạnh mẽ để phát triển. Vũ khí của growth hacking chính là dữ liệu trong lĩnh vực kỹ thuật số. Bạn cần nuôi dưỡng khách hàng bằng những sản phẩm thử nghiệm xem mọi người có muốn sử dụng nó không, điều đó sẽ giúp thu thập dữ liệu để có thể hiểu thêm về hành vi người tiêu dùng.

Chatbot Marketing

Tiếp thị chatbot có thể giúp doanh nghiệp thực hiện các cuộc trò chuyện có ý nghĩa với người tiêu dùng, từ đó giúp họ điều hướng qua trang web hoặc mua hàng có liên quan và hơn thế nữa. Tiếp thị chatbot đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong doanh nghiệp hiện đại ngày nay.

Dù là một đối thủ mới trong thị trường công cụ tiếp thị ngày nay, chatbot marketing có tiềm năng rất lớn giúp thúc đẩy sự thu hút khách hàng và tỷ lệ hài lòng của các doanh nghiệp.

Chatbot marketing có tiềm năng rất lớn giúp thúc đẩy sự thu hút khách hàng và tỷ lệ hài lòng của các doanh nghiệp (Ảnh: Behance)

Tiếp thị truyền thông xã hội

Khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội, điều quan trọng chính là cơ hộ để thấu hiểu khách hàng cũng như các đối thủ cạnh tranh. Để xây dựng chiến lược truyền thông trên phương tiện xã hội thành công, trước tiên bạn cần xác định thị trường tiềm năng cũng như các đối thủ đang làm gì? Điều gì làm cho họ được yêu thích và làm thế nào bạn có thể thay thế họ và vượt qua họ để thiết lập một chuẩn mực mới? Các câu trả lời sẽ trở thành kiến thức để có được lợi thế cạnh tranh và cải thiện các chiến lược tiếp thị truyền thông trên phương tiện xã hội.

Quản lý danh tiếng trực tuyến

Danh tiếng duy trì sự thành công của doanh nghiệp, do đó, trong thời đại công nghệ 4.0, bạn cần đảm bảo giám sát trực tuyến thường xuyên các cuộc hội thoại xung quanh thương hiệu hoặc doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ xã hội giúp dễ dàng tìm kiếm và nhận được thông báo thường xuyên về các cuộc trò chuyện xung quanh doanh nghiệp. Các công cụ này tự động theo dõi và thông báo cho bạn bằng cách theo dõi các từ khóa định trên các nền tảng truyền thông xã hội và internet, kết nối với những người có ảnh hưởng có liên quan… Quản lý danh tiếng trực tuyến đang giúp các doanh nghiệp duy trì thiện chí và trở thành người yêu thích của người tiêu dùng bằng cách xử lý tranh chấp nhanh hơn bao giờ hết.

Các bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Một chiến lược truyền thông giúp thương hiệu của bạn vươn xa hơn. Để xây dựng chiến lược hiệu quả bạn cần phải biết các bước xây dựng chiến lược dưới đây

Nghiên cứu và phân tích

Trước tiên, cần xác định đối tượng truyền thông. Đó là những khách hàng quen thuộc, khách hàng tiềm năng, những người quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp. Đối tượng truyền thông có thể là cá nhân hay một nhóm người nào đó.

Các bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Đối với đặc điểm nhân khẩu học như: Độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, khu vực địa lý, nghề nghiệp…thì xác định tương đối đơn giản. Tuy nhiên, các đặc điểm như sở thích, hành vi như: Họ thích màu gì, họ thích chơi môn thể thao nào, họ thích sử dụng điện thoại nào? họ thanh toán bằng cách nào? Họ giải trí bằng cách nào?…thì có thể gây khó khăn. Tuy nhiên, nếu có thể phân tích đúng thì chiến dịch của bạn sẽ hiệu quả hơn. Đây có thể là kim chỉ nam cho hành động tiếp theo của bạn với cả những chiến dịch khác.

Xác định mục tiêu truyền thông

Khi muốn đạt mục tiêu nào đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện chiến dịch truyền thông. Sau khi tìm hiểu chiến dịch truyền thông là gì để đạt được mục tiêu có thể là: thay đổi nhận thức và thay đổi hành vi khách hàng. Nghiên cứu kỹ càng, phân tích chuẩn xác sẽ giúp chiến dịch của bạn thành công. Mục tiêu truyền thông cũng phải đo lường được bằng các con số để đánh giá hiệu quả. Và mục tiêu truyền thông cũng phải SMART:

  • S – Specific: Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng
    M – Measurable: Mục tiêu phải đo đếm được
    A – Attainable: Mục tiêu phải khả thi
    R – Relevant: Mục tiêu phải phù hợp và liên quan
    T – Time-bound: Thời gian thực thi

Kết

2022 chắc chắn sẽ là một năm đầy những chiêu trò quảng cáo tiếp thị kỹ thuật số mang tính chiến lược và đổi mới về mặt công nghệ. Khi các doanh nghiệp chiến đấu liên tục để vươn lên vị trí hàng đầu trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google và giành lấy thị phần của nhau, điều quan trọng là luôn bắt kịp xu hướng truyền thông để đem tới những kết quả tốt.

Đánh giá post

Các Dịch Vụ Quảng Cáo S

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *