Để sử dụng các chiến lược marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần có kế hoạch và phương án rõ ràng. Đặc biệt là về mục tiêu chiến lược cũng như đảm bảo ngân sách kinh doanh. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vai trò của chiến lược marketing và những loại chiến lược cơ bản nhé.
Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch hoàn chỉnh với các bước thực hiện cụ thể nhằm mục đích tiếp thị sản phẩm và xây dựng thương hiệu của một sản phẩm hoặc doanh nghiệp cụ thể. Nhờ có một chiến lược marketing tốt, một doanh nghiệp có thể có những cơ hội lớn để phát triển, đặc biệt là tăng doanh số bán hàng.
Tại sao doanh nghiệp cần phải phát triển chiến lược marketing?
Trong bất kỳ kế hoạch hay dự án nào, việc xây dựng chiến lược marketing và xây dựng kế hoạch truyền thông marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Từ đó, giúp cho doanh nghiệp hoàn thành dự án một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao .
Có thể nói, thiết lập chiến lược marketing là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Ngược lại, khi một doanh nghiệp không thể thiết lập một chiến lược marketing cơ bản hoặc thậm chí một chiến dịch, chiến lược marketing ngắn hạn, thì việc tiếp cận khách hàng mục tiêu trở nên khó khăn. Đồng thời, ngân sách sẽ thường xuyên bị lãng phí cho các hoạt động truyền thông không rõ ràng và không hiệu quả.
Vì vậy, việc doanh nghiệp thiết lập, xây dựng một nhóm hay phòng ban thực hiện các quyết định liên quan đến chiến lược marketing là vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp đi đúng hướng trong việc đưa sản phẩm của họ ra thị trường mà còn giúp người quản lý phân bổ nguồn lực dễ dàng và hợp lý hơn.
Các thành phần của một chiến lược marketing
Mặc dù có các chiến lược marketing khác nhau trên thị trường, nhưng các chiến lược này phải bao gồm các thành phần cơ bản sau:
Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu được coi là đích đến của các hoạt động trong chiến dịch marketing. Vì vậy, trước khi đưa ra ý tưởng marketing, các công ty cần xác định thị trường mục tiêu chính xác và rõ ràng. Vì chỉ bằng cách này, hoạt động marketing mới có xác suất thành công cao. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên hiểu được động cơ và rào cản mua hàng của khách hàng để giúp các chiến lược marketing này đạt được tỷ lệ thành công cao và giảm thiểu rủi ro.
Định vị giá trị của doanh nghiệp
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, doanh nghiệp nào cũng phải tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Vì vậy, một trong những mục đích cốt lõi của chiến lược marketing là giúp doanh nghiệp tạo được điểm nhấn và nổi bật so với các đối thủ khác. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tham khảo thêm về định vị sản phẩm, đây là một phần rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn.
Biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, làm biển quảng cáo Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.
Hoạt động kinh doanh
Bất kể doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm nào, mục đích của chiến lược trong marketing luôn là tìm ra giải pháp tốt cho khách hàng. Bởi vì tiếp thị tốt sẽ thay đổi nhận thức và chứng minh giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà một doanh nghiệp muốn đạt được.
Mục tiêu
Để có thể xác định và tập trung toàn bộ nguồn nhân lực cho chiến lược trong marketing, các doanh nghiệp cần đảm bảo sự liên kết và thống giữa mục tiêu marketing và chiến lược kinh doanh tổng thể. Điều này dẫn đến tỷ lệ thành công cao hơn.
Các loại chiến lược marketing cơ bản
Chiến lược marketing sản phẩm
Chiến lược marketing sản phẩm thường được hình thành thông qua cái tên marketing 4P, bao gồm các yếu tố sau:
-
Sản phẩm (Product): Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của dịch vụ và sản phẩm của công ty. Từ đó hiểu rõ hơn về lợi thế cạnh tranh của họ trên thị trường.
-
Giá (Price): Tìm hiểu và phân tích giá của các đối thủ khác trên thị trường. Vì vậy, bạn có thể đặt giá phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
-
Phân phối (Place): Doanh nghiệp cần thiết lập và phát triển các kênh phân phối chính cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Đồng thời, thúc đẩy quá trình phân phối sản phẩm qua các kênh phân phối chính.
-
Tiếp thị (Promotion): Thúc đẩy mạnh mẽ các chiến dịch tiếp thị và bán hàng truyền thống và kỹ thuật số.
Ngoài ra, đối với một số ngành dịch vụ khác, hoạt động marketing sản phẩm cũng có thể được áp dụng theo các chiến lược marketing mix khác. Ví dụ: Marketing 7P, bao gồm 4P ở trên và Process (quy trình), People (con người), Physical (cơ sở vật chất).
Chiến lược marketing phân khúc
Chiến lược được chia thành 3 phần chính sau:
- Khác biệt hóa: chiến lược marketing này giúp đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng phân khúc thị trường đã chọn trước đó. Do đó, chúng thường chạy với chi phí cao.
-
Tập trung: Đây là kiểu marketing chiến lược chỉ tập trung vào một lượng khách hàng cố định. Do đó, tất cả các hoạt động của nó chỉ được thực hiện trên một tập hợp các đối tượng được xác định trước.
-
Đại chúng: chiến lược marketing này thường được sử dụng trong các chiến lược bao trùm nhằm tiếp cận một lượng lớn khách hàng
Chiến lược marketing định vị thương hiệu
Chiến lược marketing định vị thương hiệu bao gồm:
-
Lợi ích: Chiến lược dựa trên lợi ích của sản phẩm và dịch vụ mang lại cho khách hàng.
-
Chất lượng và giá cả: Định vị chất lượng và giá cả của sản phẩm trên thị trường.
-
Các thuộc tính: Thông qua tiếp thị tốt, định vị các thuộc tính độc đáo của sản phẩm.
-
Ứng dụng: Theo các chế độ hoạt động khác nhau, mục đích hoặc ứng dụng của sản phẩm có thể được định vị.
-
Danh mục: Áp dụng chiến dịch tiếp thị để xác định vị trí hàng đầu trong một lĩnh vực.
-
Đối thủ cạnh tranh: Định vị bản thân thông qua quá trình so sánh sản phẩm của bạn với các sản phẩm tương tự khác trên thị trường.
Vừa rồi là một số loại chiến lược marketing mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phát triển doanh nghiệp.