Đăng ký thương hiệu độc quyền là thủ tục hành chính được thực hiện bởi chủ sở hữu để ghi nhận quyền sở hữu thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ, đăng ký thương hiệu là biện pháp duy để giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng thương hiệu và tránh mọi hành vi xâm phạm thương hiệu.
Nếu đã ít một lần tìm kiếm thông tin về việc đăng ký thương hiệu độc quyền trên internet, chắc hẳn bạn không khỏi thắc mắc tại sao đang tìm thông tin về thương hiệu lại xuất hiện nhãn hiệu, logo hoặc ngược lại? Ba thuật ngữ: thương hiệu, nhãn hiệu, logo có mối liên kết gì với nhau? Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu là gì? Chúng tôi xin phép giải thích như sau:
Về cơ bản, thương hiệu, nhãn hiệu hay logo đều có ý nghĩa giống nhau. Đây là các thuật ngữ mà mọi người hay dùng khi muốn nói đến dấu hiệu nhận biết của một công ty, một sản phẩm, một dịch vụ. Chỉ có điều, nhãn hiệu là thuật ngữ được đề cập và giải thích rõ ràng trong các văn bản pháp luật, còn thương hiệu, logo thì không. Cho nên, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực pháp luật thường sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu. Trong khi đó, đa số mọi người lại hay dùng thương hiệu hoặc logo.
Thương hiệu, nhãn hiệu, logo có thể là hình ảnh, chữ cái hoặc kết hợp giữa hai yếu tố trên. Mọi người có thể xem các ví dụ sau để có hiểu chi tiết.
Dự tính ban đầu chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến quản trị thương hiệu với vấn đề cụ thể là chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền. Thế nhưng, rất nhiều bạn đọc (sau đây chúng tôi sẽ gọi với danh xưng khác là khách hàng) đã phản hồi lại mong muốn Quảng cáo S có thể cung cấp nhiều thông tin hơn xoay quanh chủ đề này. Do vậy, vẫn trên cơ sở là bài viết về chi phí, chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số vấn đề khác được khác hàng quan tâm như: cách đăng ký thương hiệu độc quyền; đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu; dịch vụ đăng ký thương hiệu độc quyền…
Thủ tục Đăng ký thương hiệu độc quyền năm 2022 như thế nào?
Thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Lựa chọn và phân nhóm khi đăng ký thương hiệu độc quyền
Việc lựa chọn mẫu thương hiệu và phân nhóm thương hiệu đăng ký sẽ giúp khách hàng xác định được phạm vi quyền của thương hiệu, việc này còn là căn cứ để tính phí đăng ký thương hiệu độc quyền.
Bước 2: Tra cứu thương hiệu trước khi nộp đơn đăng ký
Mục đích của việc tra cứu nhãn hiệu là căn cứ để xác định khả năng đăng ký của thương hiệu, việc tra cứu là không bắt buộc nhưng lại quan trọng đối với chủ sở hữu để chắc chắn khả năng đăng ký của thương hiệu.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền
Hồ sơ đăng ký sẽ được chủ sở hữu hoặc tổ chức được chủ sở hữu ủy quyền tiến hành chuẩn bị, chi tiết hồ sơ đăng ký đã được chúng tôi trình bày chi tiết trong bài viết này, quý khách có thể tham khảo.
Bước 4: Nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ
Hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được nộp tại Cục SHTT bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến trên cổng thông tin của Cục SHTT.
Bước 5: Thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu
Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ, trước khi ra quyết định đồng ý cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu. Trường hợp đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo yêu cầu chủ đơn nộp phí cấp văn bằng, trường hợp ngược lại sẽ ra thông báo nêu rõ lý do từ chối.
Điều kiện đăng ký thương hiệu độc quyền?
Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, rất nhiều khách hàng khi tìm hiểu về đăng ký độc quyền thương hiệu thường tỏ ra khá vội vàng. Họ chỉ tập trung vào hồ sơ, thủ tục, quy trình, địa chỉ mà không dành nhiều thời gian cho việc tham khảo kinh nghiệm của các đơn vị, cá nhân đã đăng ký trước, hay những lưu ý của chuyên gia trong ngành.
Kết quả là hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền không được chấp thuận, cùng với đó là mất nhiều thời gian, công sức, thậm chí là tiền của. Tôi tin là bạn không hề mong muốn điều đó xảy ra với chính mình. Vậy thì hãy nghiên cứu kỹ các lưu ý sau:
– Điều kiện thương hiệu chưa ai đăng ký qua việc tra cứu khả năng trùng lặp của thương hiệu trước khi đăng ký
Đây là bước tiên quyết mọi người cần phải đặc biệt lưu ý trước khi tiến hành các thủ tục đăng ký thương hiệu. Thông qua bước này, bạn sẽ xác định được thương hiệu của mình có bị trùng hoặc tương tự với các thương hiệu đã đăng ký trước đó hay không để có hướng giải quyết phù hợp. Hiện tại, có hai hình thức tra cứu thương hiệu là: tra cứu sơ bộ (chính xác khoảng 40-50%) và tra cứu chính thức (chính xác khoảng 96%).
– Điều kiện Tờ khai thông tin đăng ký (trong hồ sơ) phải đúng mẫu đã quy định
Trong quá trình soạn thảo hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền mọi người sẽ nhìn thấy yêu cầu tờ khai thông tin. Đây là một trong những tài liệu bắt buộc cần phải có và đảm bảo chính xác theo mẫu của Cục Sở hữu trí tuệ. Do vậy, để đảm bảo hồ sơ đăng ký được chấp thuận, mọi người hãy sử dụng chính xác mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Trường hợp quý khách hàng chưa có mẫu tờ khai hãy liên hệ với Quảng cáo S để được cung cấp.
– Điều kiện ngày ưu tiên qua việc có nên đăng ký thương hiệu ngay khi hoàn tất quá trình thiết kế
Mặc dù phải mất đến hơn 24 tháng thương hiệu mới được cấp văn bằng bảo hộ nhưng tính từ thời điểm nộp đơn đăng ký, thương hiệu đã được bảo vệ bởi pháp luật Việt Nam. Trong thời gian xử lý đơn đăng ký, nếu có xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn… thương hiệu của bạn vẫn sẽ được bảo vệ. Nhờ đó, bạn sẽ kiểm soát và xử lý được các trường hợp đạo nhái thương hiệu.
– Logo, thương hiệu quan trọng nên đầu tư vào thiết kế
Một cá nhân, doanh nghiệp có thể thiết kế và đăng ký cho nhiều thương hiệu khác nhau. Nhưng với những thương hiệu có ý định sử dụng lâu dài nên có sự đầu tư định bằng việc thuê các đơn vị chuyên nghiệp thiết kế, sáng tạo. Bởi một thiết kế đẹp sẽ tạo được ấn tượng và thu hút khách hàng hơn.
Hình thức đăng ký thương hiệu độc quyền mới hiện nay
Hiện tại, quý khách hàng có thể lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký thương hiệu độc quyền sau:
– Tự chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ
– Thuê dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu
Trong hai hình thức trên sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu sử dụng dịch vụ, quý khách sẽ chỉ cần quan tâm đến chi phí. Còn nếu tự mình thực hiện, quý khách hàng sẽ cần phải nghiên cứu chi tiết những thông tin về cách đăng ký thương hiệu độc quyền mới ở các mục tiếp theo.
Hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền 2022
Hồ sơ là yếu tố then chốt quyết định khả năng đăng ký thành công hay thất bại. Nếu quý khách hàng chuẩn bị thiếu hoặc sai đều sẽ bị xem là không hợp lệ. Do vậy, hãy chuẩn bị đầy đủ theo đúng thông tin mà chúng tôi cung cấp sau:
– Mẫu thương hiệu dự định đăng ký độc quyền (5 mẫu)
– Tờ khai thông tin thương hiệu đăng ký (2 bản). Vì tờ khai yêu cầu độ chính xác cao, nên nếu quý khách hàng chưa có mẫu hãy liên hệ với Quảng cáo S để được cung cấp bản chính xác và đầy đủ .
– Trường hợp quý khách hàng nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền qua bưu điện sẽ cần thêm chứng từ đã nộp đầy đủ lệ phí.
Ở trên là hồ sơ tối thiểu cần phải có. Trong một số trường hợp đặc biệt quý khách hàng sẽ phải chuẩn bị thêm một số tài liệu khác.
Đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu?
Câu hỏi tiếp theo mà chúng tôi hay nhận được chính là đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu? Cơ quan có thẩm quyền quyết định đơn đăng ký của mọi người chính là Cục Sở hữu trí tuệ.
Mọi người có thể đến trực tiếp địa chỉ của cục ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để nộp hồ sơ hoặc nếu khoảng cách quá xa quý khách hàng có thể gửi qua đường bưu điện.
a. Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền tại Hà Nội
Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam
Địa chỉ: Số 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội Tel: 024 3858 3069
b. Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Hồ Chí Minh
Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại miền nam (Hồ Chí Minh)
Địa chỉ: 8A/1 Nguyễn Cảnh Chân, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.Hồ Chí MinhĐiện thoại : Tel: (028) 3920 8483 – 3920 8485 Fax: (028) 3920 8486
c. Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại thành phố Đà Nẵng:
Văn phòng đại diện Cục SHTT tại miền Trung
Địa chỉ: 26 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Điện thoại: 0236.3889955Điện thoại : (0236) 3889955 ; Mobile Phone : 0903502566Fax : (0236) 3889977
Quan sát hình ảnh trên quý khách hàng cũng đã hình dung tương đối rõ về quy trình đăng ký thương hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi quý khách hàng sẽ không mất quá nhiều thời gian hay công sức. Nhưng nếu đơn không hợp lệ hay không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, quý khách hàng sẽ phải sửa đổi, bổ sung theo các yêu cầu của chuyên viên.
Sở hữu một biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, quảng cáo Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.
Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền 2022?
Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền được chia theo từng giai đoạn trong quá trình đăng ký thương hiệu độc quyền, bao gồm các khoản chi phí sau:
(i) Chi phí cho việc tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu trước khi nộp đơn đăng ký
Lưu ý: Chi phí cho việc tra cứu khả năng đăng ký là không bắt buộc. Tuy nhiên, quý khách hàng vẫn nên tiến hành tra cứu khả năng đăng ký của thương hiệu trước khi chính thức nộp đơn.
(ii) Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu
(iii) Chi phí cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu
Ngoài ra, trong quá trình đăng ký logo thương hiệu, một số trường hợp khách hàng sẽ phải chi trả thêm 1 số khoản tiền do việc sai xót trong quá trình soạn thảo đơn đăng ký như phân nhóm sản phẩm, dịch vụ sai, thiếu thông tin….vv. Tuy nhiên, chi phí này thường rất nhỏ nên cũng không phải là vấn đề lớn với người nộp đơn.
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ nộp đơn đăng ký, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm chi phí dịch vụ cho đơn vị nộp đơn đăng ký.
Quy định cách tính phí đăng ký thương hiệu độc quyền như thế nào?
Chi phí được tính căn cứ vào sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền và sẽ được tính theo nguyên tắc sau:
(i) 1 đơn đăng ký với 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ (tối đa 6 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)
(ii) Nhóm sản phẩm/dịch vụ tăng thêm trong cùng đơn đăng ký (tối đa 6 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)
(iii) Sản phẩm/dịch vụ tăng thêm
Để Quý khách hàng nắm rõ chi tiết hơn về chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền tại Việt Nam, chúng tôi xin đưa ra đây bảng chi phí đăng ký thương hiệu để Quý khách hàng tham khảo.
Bảng phí chi tiết đăng ký thương hiệu độc quyền:
STT | Các khoản phí, lệ phí đăng ký thương hiệu | Lệ phí (đồng) |
01 | Lệ phí nộp đơn (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ) | 180.000 |
Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi | 30.000 | |
02 | Lệ phí yêu cầu hưởng quyền ưu tiên cho mỗi đơn (nếu có yêu cầu) | 600.000 |
03 | Phí thẩm định nội dung (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ) | 300.000 |
– Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi | 60.000 | |
04 | Phí tra cứu thông tin (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ) | 60.000 |
– Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi | 24.000 | |
05 | Lệ phí công bố đơn | 120.000 |
06 | Lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu | 120.000 |
07 | Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu | 120.000 |
08 | Lệ phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu | 120.000 |
Chi tiết cụ thể chi phí nộp đơn đăng ký thương hiệu như sau:
(i) Chi phí cho việc tra cứu khả năng đăng ký trước khi nộp đơn đăng ký: 500.000 VND/01 nhãn hiệu/01 nhóm
(ii) Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu: 1.000.000 VND01 nhãn hiệu/01 nhóm
(iii) Chi phí cho viêc cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu: 360.000 VND/01 nhãn hiệu/01 nhóm
Các khoản phí, lệ phí nêu trên được liệt kê chi tiết theo Thông tư 22/2009/TT-BKHCN. Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ được xác định dựa trên số nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký. Cụ thể, đối với 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ (có 6 sản phẩm, dịch vụ trong 1 nhóm) thì phí, lệ phí đăng ký bao gồm các loại sau:
Phí nộp đơn đăng ký:
+ Lệ phí nộp đơn;
+ Lệ phí công bố đơn;
+ Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung cho mỗi nhóm hàng hoá, dịch vụ;
+ Phí thẩm định nội dung cho các nhóm hàng hoá/dịch vụ;
Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu:
+ Lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
+ Lệ phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
+ Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Trên đây là các loại phí, lệ phí cơ bản mà chủ đơn cần phải nộp khi tiến hành nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền. Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền này có thể thay đổi trong trường hợp có thay đổi về thông tin chủ đơn đăng ký dẫn tới việc sửa đổi đơn đăng ký. Hoặc chi phí có thể hoàn lại trong trường hợp chủ sở hữu có thông báo rút đơn đăng ký.
Quý khách hàng có thể THAM KHẢO thêm chuyên mục HỎI ĐÁP về Thủ tục Đăng ký Thương hiệu độc quyền sau đây:
Khó khăn khi tiến hành đăng ký thương hiệu độc quyền gồm những gì?
Chào Quảng cáo S, tôi có mở 1 cửa hàng thời trang và muốn đăng ký thương hiệu “ANA” cho cửa hàng thời trang của tôi nhưng rõ khi tiến hành đăng ký thương hiệu độc quyền tôi có gặp khó khăn gì không? Xin cảm ơn Luật sư và mong sớm nhận được phản hồi từ Luật sư.
Trả lời:
Chào Anh, về thắc mắc của Anh, chúng tôi trả lời như sau:
Đầu tiên, chúng tôi đánh giá cao ý thực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu của Anh khi Anh đã quyết định tiến hành đăng ký thương hiệu độc quyền cho dịch vụ mình kinh doanh, trước khi phân tích cho anh 1 số khó khăn trong việc đăng ký, chúng tôi sẽ nêu những thuận lợi của Anh sau khi tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu bao gồm:
+ Anh được độc quyền sử dụng thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh thời trang của mình và không ai được phép sử dụng từ ANA cho nhóm về kinh doanh thời trang;
+ Anh được quyền cho bên khác sử dụng lại từ ANA này cho cửa hàng thời trang khác và có thể thu phí sử dụng hàng năm hoặc theo thỏa thuận khác;
+ Anh được pháp luật bảo vệ khi có bên thứ 3 xâm phạm quyền đối với thương hiệu ANA đã đăng ký;
+ Anh tạo uy tín với khách hàng thông qua việc đăng ký và là tiên đề để Anh có thể phát triển lâu dài;
Về khó khăn khi tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ có 1 số khó khăn sau:
+ Tra cứu đánh giá khả năng đăng ký thương hiệu độc quyền: Hàng năm, Cục SHTT nhận được 1 số lượng đơn đăng ký rất lớn (37.000 đơn), do đó, việc nhãn hiệu sau tượng tự hoặc trùng với nhãn hiệu trước đó là rất lớn. Vì vậy, để đánh giá được khả năng đăng ký của thương hiệu chúng ta cần tiến hành tra cứu trước khi nộp đơn. Tuy nhiên, hiện nay Cục SHTT không tiến hành tra cứu trước khi nộp đơn và tra cứu lại nằm trong quá trình thẩm định đơn, do đó, sẽ có trường hợp đơn đăng ký đã nộp rất lâu rồi và khi thẩm định nội dung đơn sẽ bị từ chối do tương tự với nhãn hiệu khác đã nộp trước đó.
Giải pháp: Cần tiến hành thông qua tổ chức đại diện để tra cứu khả năng đăng ký trước khi nộp đơn (tổ chức đại diện là công ty có chuyên môn và kinh nghiệm trong việc đánh giá khả năng đăng ký trước khi nộp đơn) –Quảng cáo S là một trong những tổ chức đại diện uy tín tại Việt Nam.
+ Thời gian đăng ký thương hiệu độc quyền: Thời gian đăng ký theo quy định của Luật SHTT là 12 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế do số lượng đơn đăng ký quá lớn dẫn đến việc thời gian này thường kéo dài hơn (giao động trong khoảng từ 20-24 tháng) tính từ ngày nộp đơn cho đến khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký.
+ Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền: So với các thủ tục hành chính khác, chi phí cho việc đăng ký thương hiệu độc quyền là cao (tổng phí bao gồm tra cứu, nộp đơn, cấp giấy chứng nhận đăng ký = 1.700.000 VND)
Tuy nhiên, loại trừ những khó khăn nêu trên việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là rất quan trọng và cần thiết để phát triển sản phẩm lâu dài Anh vẫn nên tiến hành đăng ký càng sớm càng tốt để có thể bảo hộ được chữ “ANA” cho cửa hàng kinh doanh thời trang của mình.
Làm gì khi đơn đăng ký thương hiệu độc quyền bị từ chối một phần?
Tôi là Loan, năm nay tôi 35 tuổi. Tháng 3 năm 2017 công ty tôi có nộp đơn đăng ký thương hiệu cho dịch vụ khách sạn và dịch vụ tổ chức tour du lịch, tháng 1 năm 2020 chúng tôi có nhận được thông báo thẩm định nội dung đơn và trong thông báo Cục SHTT có nêu rõ là thương hiệu đăng ký bên tôi bị từ chối 1 phần (từ chối cho nhóm khách sạn do tương tự với bên khác đã đăng ký trước chúng tôi). Luật sư cho tôi hỏi, trường hợp này chúng tôi phải trả lời cục SHTT như thế nào để được cấp giấy chứng nhận đăng ký.
Trả lời:
Chào Chị Loan, về thắc mắc của Chị, chúng tôi trả lời như sau:
Trường hợp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền của Chị đăng ký cho 02 nhóm trong đó 1 nhóm không có khả năng đăng ký do tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu của bên khác đã đăng ký trước đó, để được cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ cho nhóm còn lại Chị cần làm thủ tục sau:
– Nộp công văn phản hồi lại thông báo của Cục SHTT trên cơ sở sẽ loại bỏ nhóm được coi là không có khả năng đăng ký (kèm theo thông báo là 1 tờ tóm tắt nội dung đơn đã loại bỏ nhóm không có khả năng đăng ký)
– Nộp phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu độc quyền sau khi nhận được thông báo cấp văn bằng bảo hộ
Sau khi thực hiện hai việc trên, Công ty Chị sẽ được Cục SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký độc quyền cho thương hiệu đã đăng ký
Tôi là cá nhân và chưa thành lập công ty/doanh nghiệp, tôi có thể đăng ký thương hiệu độc quyền được không?
Trả lời: Theo quy định của Luật SHTT về quyền nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền, bất kỳ cá nhân hoặc pháp nhân trong và người nước đều có quyền nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Việt Nam.
Thời gian bảo hộ thương hiệu độc quyền bao lâu và thời gian bảo hộ được tính từ khi nào?
Trả lời: Thời gian bảo hộ thương hiệu độc quyền là 10 năm tính từ ngày nộp đơn đăng ký, chủ sở hữu thương hiệu có thể gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký thêm 10 năm trong nhiều lần khi thương hiệu hết hạn.
Có nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền online (trực tuyến) được không?
Trả lời: Hiện nay Cục SHTT áp dụng chế độ nộp đơn đăng ký qua 3 hình thức (i) nộp trực tiếp tại văn phòng Cục SHTT (ii) nộp qua đường bưu điện (iii) nộp trực tuyến qua cơ sở dữ liệu của Cục tại địa chỉ là www.noip.gov.vn