Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu là gì? Thương hiệu và nhãn hiệu là hai khái niệm khiến nhiều người nhầm lẫn và sử dụng chưa chính xác do chưa hiểu được hết ý nghĩa của chúng. Vậy đâu là sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu một cách dễ dàng.
Nhãn hiệu và thương hiệu là gì?
Dựa trên định nghĩa của WIPO- tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới thì thương hiệu có thể là hữu hình hoặc vô hình, đặc biệt dùng để nhận biết sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp bởi tổ chức hoặc cá nhân hay một bên thứ 3. Còn về định nghĩa của nhãn hiệu, theo khoản 16 điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được dùng để phân biệt các loại dịch vụ, hàng hóa của tổ chức hay cá nhân.
Nói chung, về cơ bản, có sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Ví dụ như thương hiệu cá nhân Unilever gồm nhiều nhãn hiệu như Sunlight, Comfort, Omo, … hay thương hiệu Pepsi gồm một vài nhãn hiệu như Lipton, Quaker Oats, … Vì thế, có thể hiểu đơn giản, nhãn hiệu là yếu tố để cấu thành thương hiệu. Nhãn hiệu là dấu hiệu giúp mọi người phân biệt giữa các sản phẩm hàng hóa còn thương hiệu là để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Ngoài ra, khi nhắc đến thương hiệu là hình dung về hàng hóa trong tâm trí của người tiêu dùng. Ví dụ, khi nói đến Nokia, người ta nghĩ ngay đến một sản phẩm bền bỉ còn khi nhắc tới Iphone thì người ta thường nhớ đến điện thoại sang chảnh. Trong khí đó, nhãn hiệu lại là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng giúp nhận diện được hàng hóa.
Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu
Khi hiểu được sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu sẽ giúp cho công việc xây dựng thương hiệu cá nhân và các chiến dịch quảng bá thương hiệu sau đó trở nên hiệu quả hơn, Vậy sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu là gì?
Tính hữu hình
Đây là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên khi nhắc tới sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Nhãn hiệu có thể nhận biết được bằng giác quan như thị giác bởi nó có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, … hoặc là sự kết hợp của các yếu tố trên, được thể hiện bằng một hoặc nhiều sắc màu khác nhau.
Ngược lại với nhãn hiệu, thương hiệu không dễ nhận biết được như nhãn hiệu. Khi nhắc tới thương hiệu người ta thường nghĩ hoặc liên tưởng đến những yếu tố tạo nên danh tiếng cho sản phẩm, gồm cả yếu tố hữu hình và vô hình như chất lượng sản phẩm, kiểu dáng, định hình nhãn hiệu, thái độ phục vụ, cảm nhận của khách hàng, …
Cách tiếp cận và bảo hộ
Trong luật, nhãn hiệu được biết đến là một trong những yếu tố của quyền sở hữu. Có thể hiểu quyền sở hữu với nhãn hiệu được xác định thông qua thủ tục đăng ký và sau đó, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ bởi pháp luật. Khác với nhãn hiệu, thương hiệu không bị pháp luật điều chỉnh và cũng không được pháp luật bảo hộ.
Chủ thể tạo ra thương hiệu của sản phẩm không phải là người tạo ra sản phẩm, cũng không phải cơ quan nhà nước mà là chính bản thân người tiêu dùng tạo ra qua quá trình sử dụng và đánh giá. Chính thái độ và phản ứng tích cực của một lượng người tiêu dùng cho sản phẩm đã tạo nên thương hiệu của sản phẩm.
Giá trị
Bên cạnh hai yếu tố trên, giá trị cũng là một trong những sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Nhãn hiệu sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký có thể trở thành tài sản và được định giá nhưng thương hiệu lại là thành quả của một quá trình, do đó, việc định giá thương hiệu một cách dễ dàng. Mọi người có thể sao chép một nhãn hiệu nổi tiếng nhưng thương hiệu thì không dễ dàng sao chép hoặc làm giả bởi chúng bao gồm nhiều yếu tố và được cảm nhận bởi mỗi người dùng.
Sự hình thành
Trong phần lớn trường hợp, nhãn hiệu có thể được công nhận sau khi thực hiện thủ tục đăng ký. Còn để tạo được thương hiệu, doanh nghiệp phải mất nhiều công sức, thời gian và tiền của. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động rất nhiều năm nhưng vẫn không tạo được thương hiệu cho sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố giúp mọi người dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu.
Tính bền lâu
Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu còn thể hiện ở tính bền lâu. Nhãn hiệu được thay đổi hoặc không tồn tại do sở thích, thị yếu của khách hàng hay ý chí doanh nghiệp, nghĩa là khi sản phẩm mang nhãn hiệu kết thúc thì nhãn hiệu sẽ không tồn tại nữa. Nhưng thương hiệu thì có thể mãi mãi tồn tại ngay cả khi sản phẩm mang nhãn hiệu không tồn tại. Sản phẩm có thương hiệu hay không phụ thuộc vào đánh giá của người tiêu dùng nên nếu người tiêu dùng với sản phẩm tích cực thì thương hiệu vẫn tồn tại với người tiêu dùng đó.
Kết luận
Sau bài viết này, hy vọng mọi người có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu. Có thể nói rằng nhãn hiệu chỉ là phía bên ngoài còn thương hiệu chính là tâm hồn bên trong của sản phẩm doanh nghiệp. Xây dựng nhãn hiệu chính là tiền đề cho thương hiệu được phát triển mạnh mẽ và gần gũi hơn với người tiêu dùng, nhưng nếu muốn có được thành công vững bền thì doanh nghiệp cần phát triển đồng thời cả nhãn hiệu và thương hiệu. Hãy cùng xây dựng và phát triển cả hai cùng hiệu quả nhé!
Sở hữu một biển quảng cáo phù hợp, bắt mắt không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn tạo điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh,.. Hãy đến với chúng tôi, Công ty TNHH Quảng Cáo & Thương Mại S Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế và thi công các công trình Biển quảng cáo, quảng cáo Hải Phòng, Biển Hiệu trên mọi chất liệu, Trang trí Nội – Ngoại thất uy tín hàng đầu.