Thông điệp quảng cáo – thứ tưởng chừng như vô năng nhưng lại quyết định việc đứng vững trên thương trường của cả một công ty, tập đoàn. Là tiền đề tạo ra dấu ấn về giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu, thông điệp quảng cáo mang trên mình sức mạnh truyền tải to lớn đến khách hàng. Bài viết sau giúp chúng ta giải mã khái niệm “thông điệp quảng cáo là gì” và cách xây dựng nó.
Thông điệp quảng cáo là gì ?
Việc sử dụng ngôn từ, hình ảnh để truyền tải công năng và nội dung sản phẩm đến khách hàng được gọi là thông điệp quảng cáo. Các chức năng của nó bao gồm như sau:
Thực hiện lời mời gọi khách hàng
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và chức năng của thông điệp quảng cáo: Thực hiện lời mời gọi khách hàng
Để khơi gợi tính hiếu kì, tò mò của khách hàng, thông điệp quảng cáo không thể dùng lời mời gọi đơn thuần, nó cần ý tưởng khác biệt, sáng tạo. Phương diện hướng đến của thông điệp quảng cáo thường là cảm xúc (vui, buồn, hạnh phúc, bất an,…), vấn đề phổ biến của xã hội (giới tính, tính cách, suy nghĩ, sự kiện,…).
Truyền tải giá trị cốt lõi của sản phẩm
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và chức năng của thông điệp quảng cáo: Truyền tải giá trị cốt lõi của sản phẩm
Để đánh đúng vào thị hiếu, nhu cầu đang tìm kiếm của khách hàng, thông điệp quảng cáo cần chứa đựng nội dung phù hợp và cụ thể. Từ đó, người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt được giá trị thực thụ của sản phẩm công ty.
Nâng cao độ nhận biết của khách hàng về khẩu hiệu doanh nghiệp (slogan)
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và chức năng của thông điệp quảng cáo: Nâng cao độ nhận biết của khách hàng về khẩu hiệu doanh nghiệp (slogan)
Slogan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng phân biệt các thương hiệu với nhau. Bên cạnh đó, độ phổ biến của thương hiệu cũng được tính bằng độ phổ biến của slogan. Ngoài ra, việc tăng độ nhận biết của khách hàng nhầm quảng bá nhãn hiệu cũng phục thuộc vào slogan có ấn tượng hay không.
Thông điệp quảng cáo và giá trị nội dung của nó
Một quảng cáo có nội dung và chiều sâu phải nhắm trúng vào tâm lý khách hàng, vào mong muốn của họ. Bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng “insight” của đối tượng, bạn tạo ra thông điệp quảng cáo với mục tiêu mời gọi , tư vấn cho khách hàng một cách khéo léo, ko lộ liễu, nhầm khơi gợi mong muốn sở hữu sản phẩm của họ.
Đáp ứng nhu cầu khách hàng
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và giá trị nội dung của thông điệp quảng cáo: Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Để phát huy triệt để sức mạnh ảnh hưởng của thông điệp quảng cáo, bạn cần tìm hiểu chính xác mong muốn của khách hàng. Tạo ra thông điệp cụ thể, rõ ràng nhầm đánh vào nhu cầu các nhân của họ là điều vô cùng cần thiết.
Ví dụ: Vào mùa hè oi bức, sản phẩm áo phông mỏng sẽ cần thiết hơn áo ấm, thì bạn cần tìm hiểu thông tin của áo phông vào tạo thông điệp truyền tải đến khách hàng.
Giúp khách hàng giải quyết vấn đề
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và giá trị nội dung của thông điệp quảng cáo: Giúp khách hàng giải quyết vấn đề
“Tạo vấn đề, bán giải pháp” vẫn là chiến lược được nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng trong quá trình phát triển của họ.
Phương pháp này giúp khách hàng nhận ra vấn đề của bản thân, ngay cả khi họ cũng không biết được sự tồn tại của nó. Bên cạnh đó, bạn đã chuẩn bị sẵn một chiến lược nhầm giải quyết rắc rối của họ. Việc khó khăn là bạn tạo ra thông điệp quảng cáo có độ thu hút cao, giải pháp tối ưu dể khách hàng có thể chấp nhận ngay khi nhìn vào thông điệp.
Cấu trúc và cách xây dựng thông điệp quảng cáo
Cấu trúc tối giản
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và cách xây dựng thông điệp quảng cáo : Cấu trúc tối giản
Nội dung cấu trúc đơn giản trong thông điệp quảng cáo bao gồm: phần chủ đề và phần thuật đề
- Phần chủ đề: chứa nội dung thông tinh mang nội dung chính cần truyền tải;
- Phần thuật đề: các yếu tố phụ họa, giải thích, minh họa làm rõ chủ đề nổi bật hơn.
Bằng cách sử dụng ngôn từ mang tính hình tượng cao, khơi gợi trí tưởng và cảm xúc của khách hàng qua các tính từ mạnh, cấu trúc tối giản tạo ra một đoạn content ngắn chỉ với 1 câu duy mang tính khái quát cao. Nội dung viết theo cấu trúc này cần đưa ra nhưng đặc điểm “đắt giá” về tính năng, chất lượng, độ nổi bật, sự hấp dẫn của sản phẩm.
Cấu trúc diễn dịch
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và cách xây dựng thông điệp quảng cáo : Cấu trúc diễn dịch
Cấu trúc diễn dịch là loại cấu trúc về mặt ngữ nghĩa cụ thể có thể có ba phần đó là: chủ đề, thuật đề và hoạ đề. So với cấu trúc tối giản thì cấu trúc diễn dịch phức tạp hơn vì có thêm phần hoạ đề. Phần hoạ đề được đặt sau chủ đề và thuật đề
Trật tự của cấu trúc diễn dịch thường là:
Cấu trúc quy nạp
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và cách xây dựng thông điệp quảng cáo : Cấu trúc quy nạp
Trong cấu trúc quy nạp, phần hoạ đề được đưa lên đầu, sau đó mới đến chủ đề và thuật đề. Thường không được sử dụng rộng rãi trong các loại văn bản nói chung.
Cấu trúc quy nạp sẽ có trật tự sắp xếp là:
Cấu trúc móc xích
“Thông điệp quảng cáo là gì?” và cách xây dựng thông điệp quảng cáo : Cấu trúc móc xích
Trong cấu trúc móc xích, chủ đề luôn đứng trước, sau đó là hoạ đề và cuối cùng là thuật đề. Nội dung chính được đưa lên ở chủ đề. Hoạ đề làm nhiệm vụ phân tích, miêu tả hay cung cấp thông tin về chủ đề. Phần thuật đề khái quát lại những gì đã được nêu ở chủ đề và hoạ đề hoặc đưa ra kết luận.
Trật tự cấu trúc móc xích được sắp xếp như sau:
Lời kết
Qua bài viết trên, “thông điệp quảng cáo là gì ?” không còn là một khúc mắc trong suy nghĩ nữa. Song, chúng ta có thể nắm vững hơn về cách xây dựng thông điệp quảng cáo phù hợp cho bản thân, giúp doanh nghiệp có nét đặc trưng, có “sắc màu” riêng biệt để đứng vững trên thương trường khốc liệt hiện nay.